Voucher đang ngày càng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Khách hàng và doanh nghiệp đều được lợi khi sử dụng Voucher. Và nếu bạn bỏ chút thời gian tìm kiếm thông tin thì những voucher giảm giá, mã giảm giá sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều khi mua sắm. Vậy Voucher là gì và dùng như thế nào?
Sơ lược về Voucher
Voucher là một dạng phiếu mua hàng (có thể là dạng phiếu điện tử hoặc phiếu giấy) có giá trị và dùng được trong giao dịch mua hàng hóa hoặc dịch vụ.
Khi một nhà cung cấp phát hành ra các phiếu mua hàng này, họ cam kết sẽ giảm giá cho khách hàng hoặc đổi cho khách hàng một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ tương đương với giá trị thể hiện trên phiếu mua hàng.
Offers.vn hiện đang cung cấp rất nhiều Voucher giúp bạn tiết kiệm hơn khi mua hàng. Những Voucher giảm giá của nhiều Website thương mại điện tử vẫn đang được mình cập nhật liên tục bao gồm.
- Mã, voucher giảm giá của Lazada
- Voucher, mã giảm giá Adayroi
- Mã voucher giảm giá, Coupon Tiki….
Bên cạnh Offers.vn thì hiện tại, bạn cũng có thể tìm kiếm rất nhiều Voucher giảm giá tại nhiều trang web khác chuyên tổng hợp mã giảm giá, khuyến mãi từ các thương hiệu lớn trong các ngành ẩm thực, thời trang, du lịch.
2. Lịch sử sử dụng Voucher
Có thể nói Voucher đã được sử dụng từ khá lâu trên thế giới. Lần đầu tiên người ta ghi nhận việc Voucher được sử dụng là trong một chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola năm 1888.
Khi đó có một nhân viên của Coca-Cola đã ký tên mình lên một tờ giấy nhỏ và phân phát cho khách hàng. Những ai có phiếu đó thì có thể dùng để đổi được một cốc Coca miễn phí.
Sau đó, những phiếu voucher giảm giá được sử dụng rộng rãi hơn tại Mỹ. Lúc đó, các Công ty Mỹ đã biết đến và tận dụng những chương trình Voucher như thế này để bán được nhiều hàng hơn.
Đã có khoảng 2.800 công ty hàng tiêu dùng đóng gói cung cấp các phiếu giảm giá trên sản phẩm từ năm 1909. Theo một thống kê gần đây thì trong năm 2011 người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng phiếu Voucher giảm giá để tiết kiệm 4,6 tỷ USD khi mua hàng từ các nhà cung cấp.
3. Sự phát triển của Voucher tại Việt Nam
Voucher mới chỉ xuất hiện nhiều ở Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây. Ban đầu, xuất phát từ nhu cầu của một số khách hàng mua hàng muốn mua một phiếu Voucher dịch vụ/ hàng hóa để làm quà tặng cho người thân hoặc bạn bè.
Họ không muốn tặng tiền hoặc sản phẩm trực tiếp vì muốn để cho người nhận voucher sẽ tự lựa chọn sau. Vì thế, các Công ty Việt Nam đã bắt đầu bán Voucher. Sau khi khách hàng mua những Voucher này thì họ có thể mang đến địa chỉ bán hàng/cung cấp dịch vụ để đổi lấy một hàng hóa/dịch vụ có giá trị tương đương.
4. Voucher trở thành một hàng hóa
Sự ra đời của mô hình mua hàng theo nhóm thực sự đã thúc đẩy rất mạnh sự phát triển của Voucher tại Việt Nam. Vào khoảng những năm 2011, nhiều mô hình mua hàng theo nhóm lần lượt ra đời, bao gồm Hotdeals, Mua Chung, Nhóm Mua…
Những đơn vị này hoạt động như những bên trung gian giúp các doanh nghiệp cung cung cấp, phân phối hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng.
Ngược lại, họ đẩy mạnh xây dựng mạng lưới khách hàng để có một cơ sở khách hàng lớn để mỗi sản phẩm họ rao bán sẽ có nhiều đơn hàng hơn. Họ thương lượng với nhà cung cấp để giảm giá các mặt hàng/dịch vụ như thế cho khách hàng.
Dĩ nhiên là các bên kinh doanh mua hàng theo nhóm này không có chức năng cung cấp hàng hóa/dịch vụ…mà chỉ là bên trung gian phân phối.
Với mỗi khách hàng mua dịch vụ, họ có thể cung cấp cho khách hàng một voucher và khách hàng có thể dùng voucher này đến các đơn vị cung cấp dịch vụ để tiêu dùng. Những Voucher tiêu biểu của các dịch vụ này bao gồm:
- Voucher dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng
- Voucher dịch vụ du lịch
- Voucher dịch vụ đào tạo, giải trí
5. Electronic Voucher là gì?
Electronic Voucher (Viết tắt là E-Voucher) là một phiếu mua hàng điện tử. E-Voucher ra đời cùng với sự phát triển của Thương mại điện tử và sự linh hoạt, thuận tiện của hoạt động thanh toán trực tuyến.
Sau khi kinh doanh phiếu voucher giấy một thời gian, các đơn vị mua hàng theo nhóm là những đơn vị tiên phong sử dụng E-Voucher.
Khách hàng thanh toán tiền xong là sẽ nhận luôn được một mã số (được gọi là E-Voucher). Mã số này sẽ được gửi luôn qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ email đăng ký mua hàng.
Khi đến các địa điểm sử dụng dịch vụ, khách chỉ cần đọc mã E-Voucher cho nhân viên để nhân viên kiểm tra là xong. Để tăng tính bảo mật, mỗi mã voucher này thường sẽ có nhiều hơn 5 ký tự và kết hợp cả số và chữ.
Ví dụ tiêu biểu về E-Voucher chính là những Voucher Buffet mà thời gian gần đây đang được bán rất nhiều trên Adayroi.
6. E-Voucher và sự phát triển của Lazada
Sau một thời gian âm thầm phát triển thì E-Voucher thực sự đã phát triển bùng nổ cùng với thời điểm Lazada thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Trong khoảng thời gian từ 2012-2014, Voucher Lazada là những E-Voucher miễn phí rất có giá trị dành cho khách hàng. Họ biến Voucher thành một công cụ Marketing mà họ sử dụng hàng ngày trong kinh doanh.
Nếu quay về khoảng thời điểm năm 2012-2013, khi bạn xem bất kỳ mặt hàng nào trên Lazada thì gần như phía chi tiết sản phẩm sẽ luôn có một đoạn ghi chú kiểu “Nhập mã Voucher ABC để được giảm thêm XYZ%”.
Trong marketing thì việc nghiên cứu các phản ứng của khách hàng là rất quan trọng. Khách hàng thường sẽ bỏ qua mức giá đầu tiên xuất hiện trong đầu họ và không mong muốn mua với giá đó.
Vì vậy mà lúc nào những trang thương mại điện tử như Lazada, các siêu thị điện máy hay các cửa hàng thời trang cũng đều có hai mức giá. Một mức giá cao được gạch đi và sau đó là ghi một mức giá bán thấp hơn.
7. Các đơn vị tiêu biểu dùng E-Voucher
Đến năm 2014, Lazada đã trở thành sàn thương mại điện tử có doanh thu lớn nhất ở Việt Nam. Các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử khác cũng liên tục học theo Lazada và cũng đạt được rất nhiều kết quả tốt. Dưới đây là những đơn vị điển hình đang dùng E-Voucher giảm giá để thu hút khách hàng mua hàng.
a. Zalora
Cùng thuộc một chủ sở hữu với Lazada, Zalora cũng áp dụng E-Voucher trong Marketing. Zalora luôn cung cấp những Mã voucher giảm giá Zalora cho những khách hàng nhạy cảm với giá và chịu bỏ thời gian tìm kiếm thông tin.
Những khách hàng quen thuộc với việc mua hàng trên Zalora vẫn luôn tìm được những mã Voucher giảm giá từ 10%-20% để mua hàng tiết kiệm hơn với các khách hàng khác.
b. Deca.vn
Hơi khác một chút so với Zalora hay Lazada, Deca.vn thì lại luôn cung cấp một số lượng hạn chế E-Voucher cho khách hàng mỗi ngày. Bất kỳ ai chịu khó mua hàng sớm trên Deca đều sẽ tìm được những Voucher Deca giảm giá rất giá trị để mua hàng.
Bằng việc hạn chế số lượng Voucher như thế này, Deca tạo ra một động lực cho khách hàng để quyết định mua hàng thật sớm và nhanh. Và họ duy trì việc này để giữ chân các khách hàng trung thành.
c. Tiki.vn
Tiki lại có một chiến thuật rất khác trong việc áp dụng E-Voucher. Hiện tại, Tiki vẫn đang áp dụng một chính sách khan hiếm Voucher và chỉ cung cấp mã giảm giá Tiki cho khách hàng vào mỗi dịp đặc biệt.
Chương trình gần đây nhất là chương trình Tiki tặng mã voucher giảm giá 15% cho các khách hàng tham gia bình chọn cho Tiki là đơn vị thương mại điện tử tiêu biểu của năm 2015. Việc làm này khiến cuộc cạnh tranh danh hiệu thương mại điện tử được yêu thích trở nên không bình đẳng nữa.
d. Adayroi.com
Tuy ra đời sau, nhưng những gì mà họ thể hiện cho thấy Adayroi đang áp dụng chiến lược sử dụng mã voucher của Lazada từng dùng trước đây để thâm nhập thị trường. Thời gian gần đây, Adayroi liên tục có nhiều chương trình mã giảm giá, voucher giảm giá cho khách hàng.
Ngoài những mã được cung cấp và hiển thị kèm theo sản phẩm/ ngành hàng thì có rất nhiều mã giảm giá adayroi cho các khách hàng trong những dịp đặc biệt như Noel, Tết với mức giảm giá tốt hơn ngày thường.
Adayroi với tham vọng trở thành đơn vị kinh doanh thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Họ sẽ còn làm rất nhiều và sẽ có rất nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng.
8. Voucher giảm giá khi cài ứng dụng
Sau một thời gian cung cấp Voucher liện tục trên Website, Lazada hiện đã cắt giảm ngân sách của hình thức khuyến mãi này. Họ đã thua lỗ quá nhiều trong thời gian qua do tặng nhiều Voucher cho khách.
Khoảng từ đầu 2015, Lazada đã bắt đầu tập trung sang phát triển mảng ứng dụng thương mại điện tử Lazada. Xu hướng mua hàng trên các thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến và họ đã kịp nắm bắt xu thế này để trở thành ứng dụng thương mại điện tử được nhiều người cài đặt nhất ở Việt Nam.
Hiện tại, Lazada vẫn đang cung cấp rất nhiều Voucher Lazada App, để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng của mình.
Đi cùng với xu thế này, các đơn vị khách như Zalora, Cdiscount, Sendo, Tiki, Yes24.vn…cũng đang có những chương trình tương tự. Những khách hàng cài đặt và mua đơn hàng đầu tiên trên ứng dụng sẽ luôn có rất nhiều cơ hội để dùng Voucher để tiết kiệm hơn khi mua hàng.
9. Các đơn vị trung gian cung cấp Voucher
Năm 2015, xu hướng kinh doanh Voucher còn lan sang cả những doanh nghiệp mà có cơ sở khách hàng lớn như Viettel và Samsung. Gần đây nhất thì đến Mobifone cũng đang ấp ủ mô hình Mdeal.vn của mình.
a. Viettel VipCode
Sự ra đời của VIPCODE.VN của Viettel là một ví dụ về mô hình kinh doanh Voucher. Hiện tại, trên Vipcode có khoảng một vài trăm đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Khách hàng của Viettel có thể trả một khoản phí nhỏ 5.000đ/tuần để được tiếp cận và có thể lấy các E-Voucher để dùng tại các đơn vị cung cấp mã.
Viettel tính toán mô hình kinh doanh này trên cơ sở là họ sẽ thu được một khoản phí thành viên đủ lớn để bù đắp lại các chi phí khuyến khích các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ tham gia mô hình này.
Tuy nhiên, sau khoảng gần 1 năm hoạt động thì mô hình này của Viettel chưa được thành công cho lắm và số người biết đến Vipcode vẫn còn khá khiêm tốt.
Và thực tế thì mô hình này của Viettel còn rất nhiều điểm bất cập: Các chương trình không được cập nhật thường xuyên, Nhiều Voucher lấy xong không dùng được hoặc khách hàng mang mã Voucher đến bị đơn vị chấp nhận Voucher từ chối.
b. Quà Tặng Galaxy từ Samsung
Samsung thì gia nhập thị trường này sớm hơn với ứng dụng Quà tặng Galaxy. Gần như tất cả các khách hàng dùng điện thoại thông minh của Samsung thì đều có thể cài đặt được ứng dụng này.
Sau khi cài ứng dụng, khách hàng được tặng miễn phí 100 điểm Samsung và có thể dùng điểm này để đổi lấy các E-Voucher đang được cung cấp trên ứng dụng, bao gồm cả những Voucher rất có giá trị.
Mỗi khi khách hàng dùng một Voucher, họ sẽ được hoàn lại một số điểm nhất định vào tài khoản để mua các Voucher tiếp theo.
Dịch vụ này hiện tại Samsung đang cung cấp miễn phí để thu hút các khách hàng mới dùng điện thoại Samsung và duy trì sự trung thành của khách hàng cũ.
Do là ứng dụng trên điện thoại, lượng khách hàng tương tác trên ứng dụng này có vẻ là đông hơn Vipcode của Viettel và có những đơn vị cung cấp hàng nghìn E-Voucher trên ứng dụng này.
c. Foody
Giống như Viettel, Foody cũng gia nhập thị trường này dựa trên việc họ có một cơ sở khách hàng đủ lớn. Mỗi thành viên tham gia Foody sẽ được cấp một mã số.
Khách hàng đánh giá nhà hàng, quán ăn và các dịch vụ liên quan thì sẽ được tích điểm để nâng cấp thành viên. Và khi đã được nâng cấp thành viên, mã số khách hàng sẽ được sử dụng y như một E-Voucher để được giảm giá tại các địa chỉ khuyến mãi.
Ngược lại, các đơn vị chấp nhận khuyến mãi sẽ được đưa vào danh sách chọn lọc của Foody để được quảng bá thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn và thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.
Đây là một mô hình kinh doanh mà cả ba bên (Foody, khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ đều có lợi) dựa trên sức mạnh cộng đồng mà Foody đã tốn công xây dựng trong những năm qua.
10. Ý nghĩa của việc dùng Voucher?
Một trong những ý nghĩa quan trọng của việc sử dụng Voucher trong kinh doanh là Voucher giúp doanh nghiệp áp dụng được các chính sách phân biệt giá tại vì:
- Mỗi khách hàng có mức độ nhạy cảm với giá khách nhau
- Mỗi khách hàng có mức thu nhập khác nhau và do đó khả năng chi trả khác nhau
Sử dụng Voucher, doanh nghiệp sẽ có khả năng phân nhóm khách hàng để tận dụng tối đa nguồn lực dư thừa để tạo ra lợi nhuận. Có rất nhiều khách hàng không sẵn sàng trả ngay mức giá mà doanh nghiệp đang bán sản phẩm ra thị trường.
Lúc đó, doanh nghiệp có thể tặng một số lượng hạn chế Voucher giảm giá một chút để tạo động lực khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ/mua hàng.
Một ví dụ điển hình về việc giảm giá cho khách hàng khi doanh nghiệp dư thừa năng lực sản xuất là những chương trình Pizza mua một tặng một của Pizza Hut hay Pepperonis chẳng hạn.
Đôi khi Voucher/Coupon cùng là một công cụ hoàn hảo để thu hút khách hàng mới như những gì GrabTaxi đã làm từ năm 2014 và gần đây là Grab, Uber liên tục tặng mã giảm giá cho khách hàng mới.
Những chương trình giảm giá cho thành viên mà các chuỗi cửa hàng của REDSUN IT hay Golden Gate đang cung cấp cho khách hàng cũng vậy. Lúc đó, thẻ thành viên cũng giống như một Voucher mà các cửa hàng cam kết giảm giá cho khách hàng khi thẻ được xuất trình.
11. Ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc chơi Voucher
Bên cạnh những chương trình tặng Voucher của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử thì các ngân hàng giờ đây cũng không đứng ngoài cuộc nữa. Voucher thực sự cũng là một trong những chiêu thức để họ thu hút khách hàng.
Với những ai hay mua hàng trên Lazada hay mua hàng trên Tiki thì hẳn là cũng đã biết về những chương trình như mở thẻ tín dụng HSBC để nhận ưu đãi 2 triệu trong đó 1 triệu sẽ là Voucher giảm giá khi mua hàng.
Những đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cũng là những đơn vị tiêu biểu với các chương trình như Mytour liên tục tặng Voucher giảm giá cho các chủ thẻ ngân hàng.
Nhiều khi với những chương trình khuyến mãi của Mytour, mã Voucher còn chính là những dãy số trên thẻ ngân hàng của khách hàng luôn. Agoda cũng là một đơn vị có nhiều chương trình giảm giá ưu đãi cho khách hàng khi đặt phòng với thẻ Visa.
Lúc này, số thẻ Visa cũng có chức năng như một Voucher giảm giá mà khách hàng có thể dùng khi đặt phòng khách sạn.
12. Lợi ích của việc sử dụng Voucher là gì?
Hầu hết các Voucher mà được cung cấp ra có hai mục đích chính: trao đổi ngang giá hoặc giảm giá. Đa phần khách hàng thì luôn tìm kiếm các Voucher giảm giá, vì thế mà khách hàng sử dụng Voucher sẽ luôn mua được hàng giá rẻ hơn so với những khách hàng không bỏ thời gian, công sức để tìm kiếm Voucher.
Hầu hết các Voucher giảm giá đều được cung cấp miễn phí cho khách hàng, bằng nhiều các khách nhau, khách hàng sẽ có thể tiếp cận những Voucher như thế và sử dụng khi mua hàng hóa dịch vụ.
Mà cũng vì thế mà những mô hình kinh doanh Voucher như Coupons.com hay Retailmenot vẫn không ngừng phát triển trong thời gian qua. Offers.vn hiện tại cũng có mô hình kinh doanh tương tự như thế, nhưng tập trung vào thị trường mới phát triển ở Việt Nam.
13. Mã giảm giá có khác gì Voucher?
Trên thế giới, thuật ngữ Voucher hay Coupon có thể được dùng thay thế cho nhau với cùng một nghĩa là phiếu giảm giá. Ở Việt Nam, mọi người cũng thường dùng thuật ngữ mã giảm giá để ám chỉ đến các Voucher, Coupon giảm giá.
Mã giảm giá đơn giản có thể coi là một thuật ngữ thuần việt, giúp những người không biết các thuật ngữ tiếng anh có thể dễ hiểu và sử dụng hơn. Và vì thế, mã giảm giá, Voucher hay Coupon coi như là một và không có gì khác biệt giữa những thuật ngữ này.
Bàn viết rất hay, cảm ơn tác giả.